Action research là gì

 - 

Thực tế bây giờ cho biết, những công trình nghiên cứu công nghệ của rất nhiều tác giả đang đầu tư tương đối nhiều, mà lại công dụng nghiên cứu và phân tích không đích thực chuyển vào vận dụng kết quả vào bối cảnh của những thỏng viện (TV) với trung vai trung phong lên tiếng (TTTT). Thực tế cho biết thêm, phương châm của những đề bài mong ước hướng đến là xử lý sự việc đã cùng đang xảy ra trong số TV và TTTT. Những tín đồ có tác dụng thực tế nhỏng cán bộ thống trị, fan làm thư viện (NLTV) mong ước vận dụng phần đa công dụng nghiên cứu và phân tích, chiến thuật, giải pháp đó ngay lập tức trong toàn cảnh TV cùng TTTT của mình. Mặt không giống, đề bài cần đảm bảo an toàn hiểu rõ đại lý lý luận giỏi sáng chế ra giải thích mới mang lại vấn đề mà lại những đơn vị nghiên cứu sẽ triển khai. Hay nói khác rộng, phần đa công trình xây dựng, đề tài bắt buộc mang ý nghĩa hóa học “nghiên cứu” rộng là “báo cáo tổng kết”. Vấn đề này dẫn mang lại thực trạng bao gồm sự tiêu tốn lãng phí vào thiết yếu hiệu quả nghiên cứu sẽ tiến hành, trong khi đầu tư chi tiêu thời hạn, sức lực, tài chính cho từng dự án công trình nghiên cứu đáng kể. Chính bởi vì vậy, giải quyết và xử lý vấn đề này yên cầu đơn vị nghiên cứu và phân tích phải nhận diện được bối cảnh mà người ta vẫn nghiên cứu và phân tích nhằm khẳng định được mô hình, phương thức nghiên cứu và phân tích thực sự phù hợp, nhằm các hiệu quả mà họ nghiên cứu rất có thể được áp dụng vào thực tiễn một cách kết quả với kịp thời.

Bạn đang xem: Action research là gì

Nghiên cứu vớt hành động là mô hình đã làm được nói từ khóa lâu trong lịch sử dân tộc nghiên cứu trên thế giới, trong vô số nghành nghề dịch vụ khoa học xóm hội nhân văn, dạy dỗ, khoa học thông tin… Ở toàn quốc, nghiên cứu hành động không nhiều được đề cùa tới trong các công trình xây dựng nghiên cứu khoa học lĩnh vực thư viện – báo cáo nói bình thường, nghiên cứu người tiêu dùng tin, hành vi biết tin của người dùng tin dành riêng. Hiểu được nghiên cứu hành vi là gì, cũng như phát âm được bản chất, kinh nghiệm với điểm sáng của nghiên cứu và phân tích hành vi sẽ giúp đỡ cho những công ty nghiên cứu và phân tích, nhất là NLTV hoàn toàn có thể vận dụng một giải pháp hiệu quả vào quá trình thao tác với phân tích khoa học của bản thân mình. Đặc biệt, áp dụng nghiên cứu hành vi vào phân tích hành vi thông tin của người tiêu dùng tin sẽ đóng góp phần góp các bên nghiên cứu và phân tích, các nhà cai quản, NLTV có biện pháp hiểu sâu sắc với toàn vẹn hơn về hành vi của người dùng tin đối với thông tin. Trên cửa hàng đó góp thêm phần nâng cấp công dụng Ship hàng và cung cấp người dùng tin vào quy trình chấp thuận yêu cầu tin với hoàn thành xong rộng quality hành động biết tin của người tiêu dùng tin.

Định nghĩa nghiên cứu và phân tích hành động

Khái niệm “nghiên cứu hành động” được biết đến lần trước tiên vị Kurt Lewin, liên quan cho nghiên cứu của tác giả về những phương pháp tương xứng nhằm giải quyết những sự việc làng mạc hội <9>. Nghiên cứu vãn hành vi còn gọi bởi các thương hiệu khác biệt như nghiên cứu tất cả sự tđắm đuối gia, khảo sát phối kết hợp, phân tích tra cứu chiến thuật, nghiên cứu hành động trong toàn cảnh, mà lại toàn bộ các thuật ngữ trên đều sở hữu nội hàm cùng chủ thể. Nghiên cứu hành động là “nghiên cứu và phân tích bằng cách hành vi – một đội nhóm người xác minh sự việc, làm cho điều gì đấy để giải quyết điều đó, nhận thấy mọi nỗ lực cố gắng của mình thành công xuất sắc ra sao và nếu như không hài lòng, chúng ta vẫn liên tục demo lại lần nữa” <13>.

Hay Kurt Lewin cho rằng, nghiên cứu và phân tích hành vi là “một phân tích về ĐK với ảnh hưởng của những vẻ ngoài khác biệt của hành động xóm hội cùng nghiên cứu dẫn cho hành động làng mạc hội”. Loại nghiên cứu này thực hiện “bước xoắn ốc”, từng bước một trong các số đó là “bao gồm một quy trình lập chiến lược, hành vi cùng khám phá thực tế về kết quả của những hành động” <9>.

Nghiên cứu giúp hành vi được tiếp cận bởi vì các ngành và gọi theo vô số cách thức không giống nhau. Nghiên cứu hành vi là một trong những mô hình nghiên cứu tương xứng cùng với NLTV và những mặt tsi gia phân tích, được hiểu nlỗi một quá trình nghiên cứu một thực tế nhất thiết để nâng cao trong thực tế đó. Quá trình đó tương quan tới việc lập planer, hành vi và diễn đạt. Nó không giống cùng với vận động hàng ngày cũng chính vì nó bao gồm địa thế căn cứ ví dụ vào một phương thức gồm hệ thống với dựa trên nghiên cứu, bao hàm nhận xét <11>.

Định nghĩa của Clark nhấn mạnh vấn đề cho những thành tố của nghiên cứu và phân tích hành vi. Nghiên cứu hành vi không chỉ là nhỏng là một kỹ thuật để tsi mê gia cùng với những tổ chức, Nhiều hơn là một trong phương thức tích lũy đọc tin không tồn tại sẵn cùng trước tiên đó nlỗi là một chiến lược lan truyền học thức <4>.

Theo cách nhìn của Farmer, nghiên cứu hành động là phương tiện mà lại những chuyên gia TV áp dụng nhằm so sánh trường hợp cùng khẳng định hồ hết gì bắt buộc thực hiện nhằm giải quyết và xử lý vấn đề <6>.

Với vô số cách định nghĩa khác nhau, rất có thể phát âm một giải pháp dễ dàng và đơn giản, phân tích hành động thực tế là sự việc phối hợp giữa phân tích và hành động, trong những số đó hành vi đem lại biến hóa trong cộng đồng, tổ chức hoặc một lịch trình nào đó, phân tích là cải thiện sự phát âm biết cộng đồng. Cả hành vi và nghiên cứu và phân tích là nhị chuyển động diễn ra đồng thời cùng là chu trình được lặp đi, tái diễn nhằm đạt được kim chỉ nam nâng cao tác dụng chứng trạng của tổ chức. Đó đó là sự phản chiếu hầu hết tài liệu thực tế đã được tích lũy đa phần bởi phương thức quan cạnh bên cùng những cách thức khác trải qua mọi hành vi nhằm mục đích mục đích cải thiện hoàn cảnh làm sao đó.

Chẳng hạn, so với hành động ban bố của người dùng tin, NLTV đó là người quan sát thể hiện của quá trình tìm tin, biểu hiện hành vi biết tin của người tiêu dùng tin đối với khối hệ thống tra cứu tin. Trên các đại lý hầu như dữ liệu sẽ tích lũy được để có sự điều chỉnh và cải thiện triệu chứng cung cấp người tiêu dùng tin, hay những giải pháp nâng cấp hệ thống tra cứu tin vào TV với TTTT. Như vậy, vào toàn cảnh kia, phân tích hành vi đang hướng đến phương châm chính là cải thiện unique hành động lên tiếng của người tiêu dùng tin trong TV.

đặc điểm với yếu tố của nghiên cứu hành động

Morrison cùng Lilford đã bắt tắt hầu hết đặc điểm chủ yếu của phân tích hành vi cùng với 5 nguyên tắc chính. Nguim lý thứ nhất, là lập planer linh hoạt, Tức là câu chữ cụ thể cùng gợi ý của một dự án công trình nghiên cứu và phân tích không được xác định ngay từ trên đầu, nhưng mà được coi như xét tiếp tục trong suốt quy trình thao tác làm việc. Nguyên lý đồ vật hai, là chu kỳ luân hồi lặp đi lặp lại, Tức là những chuyển động phân tích được triển khai như một quy trình tuần hoàn của việc để mắt tới vụ việc là gì, hành động và phản ảnh. Nguyên lý này xem các đơn vị phân tích như là 1 fan thực hiện hoặc yếu tố biến đổi, là bạn thao tác làm việc để thực hiện nghiên cứu và phân tích. Quá trình này đòi hỏi những cuộc hội thoại liên tiếp với toàn bộ những bên quyên tâm. Nguyên ổn lý máy cha, là ý nghĩa sâu sắc chủ quan, nhấn mạnh vấn đề những trường hợp cùng chân thành và ý nghĩa khinh suất của không ít người tương quan mang lại các vấn đề đang rất được phân tích. Nguim lý này nhấn mạnh mang lại nguyên tố phương châm của những dự án nghiên cứu. Các dự án nghiên cứu buộc phải đề ra phương châm nhằm biến đổi hoàn cảnh giỏi rộng trong suốt quy trình phân tích. Ngulặng lý vật dụng bốn, là nâng cấp đồng thời, trong những số ấy nhấn mạnh đôi khi rằng những dự án công trình nghiên cứu nên được đề ra để đổi khác thực trạng vụ việc mang đến giỏi rộng trong quy trình nghiên cứu; sau đó áp dụng ngay mau chóng những tài liệu với điều chỉnh những chương trình phân tích. Vấn đề này Có nghĩa là phân tích hành động cũng là một phương pháp can thiệp để giải quyết một sự việc, chđọng không chỉ là một trong những phương pháp tiếp cận để phân tích. Các đơn vị nghiên cứu và phân tích – là người triển khai – góp phần vào phần nhiều đổi khác này. Nguim lý thứ năm, là bối cảnh lạ mắt. Điểm này nhấn mạnh sự cần thiết buộc phải tính đến việc phức tạp, đặc thù độc đáo và luôn luôn biến hóa của toàn cảnh xã hội, cơ mà trong số ấy cuộc nghiên cứu và phân tích được tiến hành <12>.

Nhấn bạo phổi cho nhân tố cấu thành của nghiên cứu hành vi, Borgia với Schuler đã thể hiện các thành phần của phân tích hành vi tương xứng cùng với 5C, bao gồm:

– Cam kết (Commitment):Các bên tmê man gia phân tích hành vi cam đoan về phương diện thời gian bởi vì những đơn vị nghiên cứu và phân tích yêu cầu mất thời hạn nhằm phối phù hợp với các mặt tương quan quan tâm đến về những đổi khác, thử phương pháp tiếp cận mới, thu thập dữ liệu cùng diễn giải kết quả…

– Phối hận đúng theo (Collaboration): Trong nghiên cứu và phân tích hành động, đòi hòi toàn bộ các bên tương quan cần tất cả sự đối sánh nhau về ý tưởng phát minh, kiến nghị tốt ngẫu nhiên điều gì dẫn mang lại thành công xuất sắc của biến đổi.

– Quan tâm (Concern):Trong quá trình nghiên cứu, các mặt tương quan sẽ xây dựng nhóm phân tích tin cẩn lẫn nhau và tin cậy vào quý hiếm của dự án.

– Đánh giá (Consideration):Thành tố này đòi hỏi sự triệu tập và nhận xét cẩn trọng nhỏng một nghiên cứu và phân tích kiếm tìm kiếm chủng loại cùng mối quan hệ, tạo cho ý nghĩa sâu sắc trong cuộc điều tra.

– Ttuyệt thay đổi (Change):Ttốt đổi là thường xuyên với chính là thành tố đặc biệt trong duy trì hiệu quả của bé người <3>.

Trong nghiên cứu và phân tích nhu yếu người dùng tin, Wilson với Streatfield <14> vẫn quy mô hoá các bước nghiên cứu và phân tích hành động với rất nhiều thành tố cấu thành. Tác giả nhận định rằng phân tích hành động có một vài khác hoàn toàn cơ bản so với nghiên cứu cơ bạn dạng. Sự khác biệt này diễn tả sống những quá trình vào quá trình nghiên cứu hành vi. Sự khác hoàn toàn trước tiên đó là khẳng định vụ việc. Trong phân tích hành vi, thừa nhận diện, khẳng định vụ việc phân tích là quá trình được tiến hành do nhà nghiên cứu và những người làm công tác làm việc thực tiễn nlỗi cán bộ quản lý, NLTV. Hay nói theo cách khác, chính là tiến trình hợp tác ký kết để xác định vấn đề trước lúc tiến hành phân tích hành động. Một sự khác hoàn toàn khác đó là quy trình áp dụng với Review được kiến tạo trải qua giai đoạn cải biến chuyển, điều chỉnh với phân tích vào thực tế. Điều này Có nghĩa là công dụng nghiên cứu được áp dụng vào trong thực tế của từng TV cùng TTTT. Sau kia, dựa trên sự ý kiến, reviews những hiệu quả nghiên cứu và phân tích được áp dụng kia, các công ty phân tích liên tục điều chỉnh và cải phát triển thành cân xứng cùng với ĐK thực tiễn của TV và TTTT.

do đó, lúc đối chiếu Điểm lưu ý, nhân tố của nghiên cứu và phân tích hành vi trong mọt liên hệ cùng với nghiên cứu và phân tích hành động thông tin, thì phân tích hành động được xem nhỏng một bề ngoài giải quyết vụ việc của thiết yếu TV với TTTT, trong các số đó đơn vị nghiên cứu và phân tích giữ vai trò là fan cầm vấn, hỗ trợ tư vấn đến TV và TTTT đó nhằm kiếm tìm chiến thuật phù hợp. Trong ngôi trường vừa lòng bên nghiên cứu và phân tích là NLTV trong bao gồm TV với TTTT đó thì các quá trình nghiên cứu hành động ra mắt dễ dãi rộng so với nhà phân tích phía bên ngoài TV với TTTT. Bởi lẽ, NLTV chính là tín đồ am tường sâu sắc nhất về yếu tố hoàn cảnh vẫn diễn ra vào vận động thực tiễn của bản thân mình cùng mong ước tìm giải pháp khắc phục và hạn chế cùng nâng cao tình hình. Trong khi đó, đối với bên nghiên cứu bên phía ngoài TV và TTTT yên cầu có sự phối hợp nghiêm ngặt cùng tác dụng thân công ty nghiên cứu và phân tích với NLTV, cán cỗ cai quản thích hợp và các mặt tương quan. Chính vì vậy, ngoài những thử dùng cơ bản của phòng phân tích, thì năng lực giao tiếp và khả năng tngày tiết phục của những nhà phân tích so với những đơn vị quản lý TV và TTTT để thuộc thực hiện nghiên cứu và phân tích là phần đa yêu cầu đặc biệt và cần thiết.

Các quy trình của phân tích hành động và áp dụng phân tích hành động trong phân tích hành động thông tin

Nghiên cứu hành động vào nghiên cứu hành động báo cáo cực kỳ không nhiều được đề cùa đến trong số chủ đề, công trình xây dựng phân tích trước đây. Chính vày vậy, việc so sánh các quy trình tiến độ trong nghiên cứu và phân tích hành động nói thông thường để giúp đỡ NLTV, công ty nghiên cứu và phân tích hoàn toàn có thể áp dụng vào trong vận động nghiên cứu của mình linc hoạt cùng cân xứng. Creswell so sánh các bước phân tích hành vi tất cả gồm 8 bước. Các đoạn này rất có thể được áp dụng tương xứng trong phân tích hành vi biết tin của người tiêu dùng tin.

Bước 1: Xác định tính cần thiết cùng sứ mệnh của nghiên cứu hành vi.

Bước 2: Xác định sự việc phân tích.

Cách 3: Xác định những mối cung cấp nhằm xử lý vấn đề.

Cách 4: Xác định lên tiếng quan trọng.

Bước 5: Tiến hành tích lũy tài liệu.

Cách 6: Phân tích tài liệu.

Bước 7: Phát triển kế hoạch hành vi.

Cách 8: Thực hiện chiến lược và phản ánh <5>.

Stephen Kemmis <8> sẽ cải tiến và phát triển một quy mô đơn giản dễ dàng về bản chất chu kỳ của quá trình phân tích hành động điển hình nổi bật và được bộc lộ bằng quy mô bên dưới. Mỗi chu kỳ gồm bốn bước: lập kế hoạch, hành vi, quan sát, phản ảnh. Phân tích mô hình này cho biết, sống chu kỳ thứ nhất, tự lập chiến lược cho đến hành động, quan lại gần kề, phản chiếu và quay lại là lập chiến lược cùng các bước tiếp tục cho đến Khi quá trình phản ảnh đạt kết quả với thành công. Sau kia, sống chu kỳ luân hồi thứ hai, quy trình lập kế hoạch lại được diễn ra cùng rất quá trình giống như chu kỳ luân hồi đầu tiên. vì vậy, cùng với quy mô này thực chất của chu kỳ được trình bày rất rõ vào phân tích hành vi.

*

Hình 1. Mô hình nghiên cứu hành động

Có không ít loại hình, phương pháp phân tích khác nhau đã được áp dụng trong nghiên cứu người dùng tin nói bình thường, hành động biết tin nói riêng. Ứng dụng nghiên cứu hành vi vào nghiên cứu người tiêu dùng tin mang lại một trong những ích lợi cố định, quan trọng, đối với vận động phân tích hành động người tiêu dùng tin.

Nghiên cứu hành động sẽ giúp đỡ những bên làm chủ nhìn nhận và đánh giá được số đông vấn đề còn vẫn lâu dài trong toàn cảnh TV với TTTT của họ dưới biện pháp tiếp cận rõ ràng của phòng nghiên cứu với cách tiếp cận khinh suất của thiết yếu cán bộ làm chủ, NLTV. Chẳng hạn, so với vận động cung ứng người dùng tin, Lúc người tiêu dùng tin trình bày hành động thông báo của mình (trải qua quá trình thể hiện yêu cầu, tìm kiếm báo cáo qua những nguồn khác biệt, lựa chọn cách thức, khối hệ thống tra cứu tin và áp dụng thông tin) thì TV cùng TTTT có thể gọi được rất nhiều biểu thị về nhu yếu của người tiêu dùng tin qua hành vi mà người ta liên hệ.

Trong khi, nghiên cứu và phân tích hành vi góp những Chuyên Viên lên tiếng, NLTV có thể đọc nhiều hơn về đông đảo vụ việc tiếp xúc với người dùng tin, đặc biệt là người dùng tin tiềm năng. Rõ ràng, Lúc người dùng tin có biểu hiện ít áp dụng TV là chỗ đưa thông tin đa số của họ bởi vì một vài nguyên do nhất quyết, thì trong thực trạng này, NLTV thiết yếu nên triển khai nghiên cứu và nhận diện hồ hết nguyên nhân của thực trạng, từ kia păn năn hợp với những NLTV khác, những mặt liên quan, người dùng tin với lập planer hành động. Trong quy trình tiến độ đó, NLTV giữ lại mục đích là người sở hữu đụng tiếp cận với sản xuất tác nhân can thiệp vào hành động thông báo của mình bằng cách thảo luận, hỗ trợ tư vấn, cung cấp người tiêu dùng tin bộc lộ hành động của mình.

ngoài ra, nhấn thức về vấn đề đã trường thọ trong giao tiếp thông tin của tất cả những người dân làm cho thực tiễn, chuyên gia đọc tin, nhà nghiên cứu, cũng là 1 giữa những ích lợi nhưng tiếp cận nghiên cứu hành vi mang lại. điều đặc biệt, nghiên cứu hành động nhằm nâng cấp triệu chứng và biến hóa của tổ chức theo khunh hướng tốt hơn.

Bên cạnh đó, nghiên cứu và phân tích hành vi có thể nhận xét được cường độ quyên tâm của NLTV về công việc mà người ta sẽ thực hiện cùng cảm thấy về góp sức của mình trong các bước đó. Tiếp cận nghiên cứu hành động còn cung ứng thủ tục nhằm gọi được quan điểm của NLTV tương quan cho sự việc trong thực tế.

Nghiên cứu giúp hành động còn có ý nghĩa là phương pháp khắc phục và hạn chế các vấn đề trong số những ngôi trường vừa lòng rõ ràng tốt nâng cao hoàn cảnh, như là cách thức đào tạo và huấn luyện trên nơi cho NLTV phần lớn kỹ năng trình độ chuyên môn, nâng cấp ý thức từ giác với trách nhiệm đối với công việc; phương thức tiếp cận cải phát triển thành cùng bổ sung cập nhật trong cung ứng Ship hàng người tiêu dùng tin trong TV; phương pháp nâng cấp chứng trạng giao tiếp còn giảm bớt thân NLTV với những nhà phân tích cùng cách thức hạn chế và khắc phục những thất bại vào phân tích truyền thống cuội nguồn, từ bỏ kia chỉ dẫn những chiến thuật tương xứng.

Đối với nghiên cứu và phân tích hành vi lên tiếng của người dùng tin, NLTV duy trì mục đích là công ty nghiên cứu; người dùng tin là bạn tiếp nhận ích lợi từ bỏ đông đảo thay đổi trong nghiên cứu và phân tích hành động. lúc kia vai trò của NLTV được miêu tả và mang đến hầu như tác dụng không giống nhau. Trước hết, NLTV khảo sát hoàn cảnh thao tác làm việc của bao gồm họ theo cách thức bắt đầu, nhìn nhận sâu sắc hơn mọi gì nhưng mà NLTV, người dùng tin đã làm cùng phần đa không thắng cuộc mà họ gặp gỡ cần vào thực tiễn. Hình như, NLTV phát triển kỹ năng thâm thúy hơn về người tiêu dùng tin, vai trò của họ trong huấn luyện và đào tạo, huấn luyện và đào tạo NLTV khác và người tiêu dùng tin. ngoài ra, NLTV được xem như như thành viên tmê mệt gia tương đương với công ty nghiên cứu vào vấn đề ra quyết định phần đông gì cần làm cho là rất tốt với đầy đủ gì yêu cầu nâng cấp vào thiết yếu môi trường thiên nhiên thao tác của mình. Trong số đông những ngôi trường thích hợp nghiên cứu và phân tích, NLTV thường xuyên phối hận phù hợp với nhau để thuộc lời khuyên các chiến thuật so với phần nhiều vấn đề đã có khẳng định. Đặc biệt, NLTV thường xuyên cam đoan nghiên cứu hành động cùng vì bọn họ xác định được gần như vụ việc bắt buộc đổi khác cùng so với NLTV, trở nên tân tiến nghề nghiệp và công việc, nâng cao TV cùng TTTT là các cẩn thận bao gồm đối với ngẫu nhiên NLTV nào vào quy trình triển khai nghiên cứu hành vi.

Mặc dù thế, lúc thực hiện phân tích hành động, những công ty phân tích cũng có thể chạm chán một số trong những khó khăn nhất quyết. ví dụ như, ở tiến trình xác minh vụ việc nghiên cứu và phân tích, nhà nghiên cứu và phân tích đưa ra vấn đề dẫu vậy không sở hữu và nhận được sự đồng thuận của cán bộ quản lý cũng giống như NLTV, các mặt tương quan. Hay quá trình xác minh, so với những ngulặng nhân của các tiêu giảm mà TV và TTTT vẫn chạm mặt đề nghị. Sự khác biệt về quan điểm trong phòng phân tích, nhà thống trị, NLTV vẫn gây cản trở quy trình nghiên cứu và phân tích và khuyến cáo giải pháp. Chẳng hạn, đối với bên phân tích, nguyên nhân bao gồm của vấn đề xuất phát tự chính TV cùng TTTT, trong những lúc bạn cán cỗ làm chủ TV lại cho rằng môi trường thiên nhiên bên phía ngoài bắt đầu đó là nguyên nhân của các tiêu giảm đó. Tuy nhiên, hầu như khó khăn này sẽ không ảnh hưởng những tới việc triển khai nghiên cứu hành động, ngược lại nó có thể là tác nhân cửa hàng sự phát triển cùng hoàn thành rộng, giỏi rõ ràng là tác nhân giúp nâng cấp mối quan hệ thân các công ty phân tích, NLTV, người tiêu dùng tin với nhau.

Tóm lại, tương tác với nghiên cứu hành động biết tin của người tiêu dùng tin cho thấy, lúc vận dụng nghiên cứu và phân tích hành động, nhất là tính chu kỳ của phân tích hành động sẽ giúp đỡ cho NLTV, bên nghiên cứu tiếp tục search chiến thuật cho các sự việc mãi mãi vào hành vi người dùng tin. Những kế hoạch, hành động được triển khai trong nghiên cứu và phân tích sẽ đóng góp phần cải biến đổi với hoàn thành xong unique giao hàng người dùng tin, hoàn thành hệ thống search tin, sản phẩm, các dịch vụ, nhân tố con người với cải thiện chất lượng hành động ban bố. Nghiên cứu hành vi vào bối cảnh này được triển khai nlỗi một chu trình xoay vòng từ Lúc xác minh vụ việc, lập chiến lược, tiến hành, đánh giá… cho đến vấn đề khẳng định lại vụ việc ví như không tương xứng và cải thiện dần dần, cục bộ yếu tố hoàn cảnh, bảo đảm tính liên tiếp trong quá trình tiếp diễn cùng tuần trả của nghiên cứu và phân tích hành vi. Nhìn bình thường, nghiên cứu và phân tích hành vi phù hợp với hầu hết các đối tượng người tiêu dùng, các nghành nghiên cứu không giống nhau, giỏi bất kỳ tổ chức triển khai nào, bao hàm cả TV với TTTT ước muốn nâng cấp quality cùng hiệu quả buổi giao lưu của mình.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Tran Thi Thu Hien. Why is action retìm kiếm suitable for education? // VNU Journal of Science, Foreign Languages. – 2009. -No. 25. – Phường. 97-106.

2. Bates, M.J.

Xem thêm: Nghĩa Của Từ Orchid Là Gì, Định Nghĩa & Ý Nghĩa Của Từ Orchid

 Information behavior // Encyclopedia of Library và Information Sciences. – 2010. – P.. 2381-2391.

3. Borgia, E.T. and Schuler, D. Action research in early chilhood education. – Urbana- Champaign: University of Illinois, 1996.

4. Clark, P. A. Action research and organizational change // Documentation. – 1972. -No. 55 (3). – Phường. 249-270.

5. Creswell, J. W. Educational research, planning, conducting and evaluating quantitative và qualitative sầu research. – Prentice Hall, New Jersey, 2005.

6. Farmer, L.S.J. How khổng lồ Conduct Action Research: A Guide for Library Media Specialists. Chicago, IL: American Library Association, 2003.

7. Ilaria Moroni. kích hoạt Retìm kiếm in the Library: Method, Experiences and a Significant Case. – JLIS.it, 2011. – Vol. 2. – 24 p.

8. Kemmis, S. Improving education through action retìm kiếm in Zuber-Skerrit Ortrun: kích hoạt retìm kiếm in Higher Education. – Brisbane: Griffith University, 1991.

9. Kurt Lewin. Action research and minority problems // Journal of Social Issues 2. -1946. – No. 34.

10. Ladkin, D. Action Research, Qualitative Research Practice. – London: SAGE publications, 2007.

11. Lesley Farmer andIvanka Stricevic. Using retìm kiếm lớn promote literacy and reading in libraries: Guidelines for librarians // IFLA Professional Report. – 2011. – No. 125. – 27 p.

12. Morrison, B. andLilford, R. How Can kích hoạt Retìm kiếm Apply lớn Health Services? // Qualitative Health Research. – 2001. – No. 11. – P. 436-449.

14. Wilson, T.D. andStreatfield D.R. Action research and users’ needs, The 4th International Research Forum in Information Science. Proceedings. – 1982. – Phường. 51-70.

15. Wilson, T.D. Human information behavior // Informing Science. – 2000. – No. 3(2). – P.. 49-55.

16. Wilson, T.D. Information behavior: an interdisciplinary perspective // Information Processing & Management. – 1997. -No. 33 (4). – P.. 551-572.

17. Wilson, T.D. The cognitive approach to lớn information-seeking behavior and information use // Social Science Information Studies. – 1984. – No. 4. -Phường. 197-204.

__________________

ThS. Bùi Hà Phương

Khoa Thư viện – tin tức học tập, trường ĐH KHXH&NV Tp. HCM

Action research can be defined as “an approach in which the action researcher & a client collaborate in the diagnosis of the problem & in the development of a solution based on the diagnosis” (Bryman và Bell, 2011). In other words, one of the main characteristic traits of action research relates to collaboration between researcher và member of organisation in order to solve organizational problems.

kích hoạt study assumes social world khổng lồ be constantly changing, both, researcher và retìm kiếm being one part of that change (Collis & Hussey, 2003). Generally, action researches can be divided into three categories: positivist, interpretive sầu và critical.

Positivist approach to lớn action research, also known as ‘classical action research’ perceives retìm kiếm as a social experiment. Accordingly, action research is accepted as a method lớn demo hypotheses in a real world environment.

Interpretive action research, also known as ‘contemporary action research’ perceives business reality as socially constructed and focuses on specifications of local & organisational factors when conducting the action research.

Critical action research is a specific type of action retìm kiếm that adopts critical approach towards business processes and aims for improvements.

The following features of action research need to lớn be taken inlớn trương mục when considering its suitability for any given study:

It is applied in order to lớn improve specific practices. Action retìm kiếm is based on action, evaluation and critical analysis of practices based on collected data in order to lớn introduce improvements in relevant practices.This type of research is facilitated by participation và collaboration of number of individuals with a comtháng purposeSuch a retìm kiếm focuses on specific situations and their context

*

Advantages of kích hoạt Research

High level of practical relevance of the business research;Can be used with quantitative sầu, as well as, qualitative sầu data;Possibility to gain in-depth knowledge about the problem.

Disadvantages of Action Research

Difficulties in distinguishing between action & research và ensure the application of both;Delays in completion of action research due khổng lồ a wide range of reasons are not rare occurrencesLaông chồng of repeatability & rigour

It is important khổng lồ make a clear distinction between action retìm kiếm & consulting. Specifically, action retìm kiếm is greater than consulting in a way that action research includes both action và retìm kiếm, whereas business activities of consulting are limited action without the retìm kiếm.

Action Retìm kiếm Spiral

Action study is a participatory study consisting of spiral of following self-reflective cycles:

Planning in order lớn initiate changeImplementing the change (acting) và observing the process of implementation & consequencesReflecting on processes of change and re-planningActing and observingReflecting

*
Action Retìm kiếm Spiral

Kemmis và McTaggart (2000) bởi vì acknowledge that individual stages specified in kích hoạt Retìm kiếm Spiral Model may overlap, & initial plan developed for the retìm kiếm may become obselete in short duration of time due to lớn a range of factors.

The main advantage of Action Research Spiral model relates to lớn the opportunity of analysing the phenomenon in a greater depth each time, consequently resulting in grater level of understanding of the problem.

Xem thêm: Địa Chỉ Host Là Gì - Tại Sao Chúng Ta Lại Cần Đến Địa Chỉ Host

Disadvantages of Action Research Spiral Model include its assumption each process takes long time to be completed which may not always be the case.

References 

Bryman, A. và Bell, E. (2011) “Business Retìm kiếm Methods” 3rd edition, Oxford University Press

Collis, J. và Hussey, R. (2003) “Business Retìm kiếm. A Practical Guide for Undergraduate và Graduate Students” 2nd edition, Palgrave Macmillan