VỀ VÙNG SÔNG NƯỚC MIỀN TÂY

 - 

Có hay không, một bạn dạng sắc văn hóa truyền thống xuồng, ghe Nam Bộ? Chỉ hiểu được, bao đời nay, với người dân miền Tây, xuồng, ghe, không chỉ có là phương tiện di chuyển, mà lại còn là phương tiện mưu sinh…

*

Nam Bộ là xđọng sở của sông nước bạt ngàn, rạch, ngòi dằng dịt, cha bề lộng gió biển cả kkhá. Mùa nước nổi, dân Ðồng Tháp Mười, Tứ đọng giác Long Xuim, Cà Mau, Bạc Tình Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long, Bến Tre… cần sử dụng xuồng, ghe có tác dụng khu vực cư trú, vừa là nhà tại, phương tiện tách bọn cùng kiếm sinh sống. Giữa đồng nước dưng tràn, cái xuồng trở yêu cầu nhiều năng: Người thì giăng câu, kẻ bẻ bông điên điển chlàm việc ra chợ bán đổi gạo, mắm, tương, cà.

Bạn đang xem: Về vùng sông nước miền tây

Xuồng còn vận chuyển lúa gạo, xăng dầu, thuốc men, thực phẩm… mang lại tận hang cùng ngõ ngách, điều đình bán buôn, khổ thì tất cả khổ mà vui thì hết sức vui.

Ðêm trăng rắc bạc bên trên sóng nước, dăm tía chiếc xuồng, ghe các lại bềnh bồng, vừa nhâm nhi ly rượu nếp đặc sản miền Tây, vừa tâm can chuyện có tác dụng ăn uống rồi đổ nhiều năm câu vọng cổ, hỏi gồm gì niềm hạnh phúc mang đến bằng?Có ai đếm xuể có bao nhiêu mái ấm gia đình, từng nào bé bạn sinch sống bên trên phần đông phi thuyền mọi sông rạch miền Tây? Từ người giàu sang cả chục con tàu chlàm việc khách, chsống gạo, cát đá, gạch ốp ngói, xi-măng, Fe thnghiền bán buôn trăm miền, đến anh câu tôm, chài tép, cào hến, bắt nghêu, đóng lòng, chị rao phân phối cá linc, hoa trái và em gái gửi đò…

Chình họa ghe, xuồng lan tràn bên trên bến bên dưới thuyền miền quê nào cũng có thể có, tuy nhiên chắc rằng không đâu vào đâu qua được phần đông “chợ nổi” ngã bảy Phụng Hiệp (Cần Thơ), bổ năm Thạnh Trị (Sóc Trăng), Tắc Thủ (Cà Mau).Chợ nổi càng về đêm càng náo sức nóng, sản phẩm & hàng hóa tương đối đầy đủ sản phẩm gì, song nhiều nhất vẫn chính là nông sản thực phđộ ẩm.

Dưới ánh sáng của đèn đủ dung nhan bồng bềnh trên sóng nước, hoặc dưới nắng và nóng mau chóng rạng đông, rất nhiều thuyền trái cây thật rực rỡ muôn mầu. Cũng giờ đồng hồ kính chào sản phẩm nhiệt tình, giờ trang bị nổ xập xình, giờ heo, con kê vịt kêu réo điếc tai, cũng đủ các các loại hàng hóa công nghệ cao cấp.Chỉ khác những siêu thị trên cỗ, bởi ít thấy phần lớn biển cả PR, hải dương hiệu,… nhưng mà từng ghe, xuồng msinh sống nai lưng mui bày bán đủ đồ, hoặc chỉ việc một cây cột nlắp bên trên đó mắc đủ máy hàng chủng loại cố gắng là khách sở hữu biết tức thì, không cần thiết phải quảng bá rùm beng.

Xem thêm: Hướng Dẫn Học Tiếng Anh Qua Bài Hát My Love, My Love Dich Sang Tieng Viet Nghia La Gi

Hình ảnh thân quen lắp với cái xuồng, cùng với sông nước Nam Sở là mọi phụ nữ mang áo bà bố, đội nón lá khua vơi mái dầm nơi nào đó cất lên giọng hò lắng đọng cùng tha thiết, dòng thú kia ko ở đâu giành được. Du thuyền bên trên sông nước miền Tây còn có loại thụ nhằm ta suy ngẫm về một vùng giang sơn. Tại đây vẫn mỗi ngày đổi thay. Cái new, loại cũ cũng từng ngày diễn ra…

Bắt đầu từ chỗ rừng chạm mặt đại dương của đất mũi Cà Mau. Biển vẫn còn đó kia, cơ mà rừng bây chừ lại kém nhẹm bao la.Vốn được xem là Amazon của Việt Nam, bơi lội thuyền vào rừng đước là niềm an lành của lần chần bao bạn. Rừng ngập mặn Cà Mau từng che lính, vây tình địch. Chả cố mà lại giặc Mỹ thả xuống đây lừng chừng cơ man như thế nào là bom đạn, thuốc chất hóa học hủy diệt mầu xanh nhưng “đước vẫn mọc thành rừng gỗ cứng” nhằm bé tôm ôm cây đước…

Giờ trên đây sao nhỏ fan nỡ tiêu diệt khu vực thủy tổ của các loài tôm cá, khu vực đã từng có lần cưu mang nhỏ tín đồ bao cơn nguy hại thiến nạn? Kìa đều đoàn thuyền đang xuôi cái. Không không nhiều trong các thuyền chsống đầy than đước, mộc đước, mặc dù cầm cố ý giỏi vô tình thì cũng biến hóa “đồng phạm” tiếp tay mang lại kẻ phá rừng…Sông Cà Mau, Năm Căn uống, Bảy Háp, Bồ Ðề… sao còn được nhỏng giọng hò: “Bao tiếng hết đước Năm Cnạp năng lượng, Ông Trang không còn cá, Viên An hết rừng?”.

Xã Khánh Lân, Khánh Hội, Khánh Hòa kể cả Nguyễn Phích biện pháp thị xã năm, mười cây số cơ mà cách biệt bóng gió.Học sinc trung học ra thị trấn trọ học đều phải sở hữu bên riêng biệt. Ðồng chí Chủ tịch buôn bản Khánh Hòa nói rằng: Trường trung học tập bên cạnh thị trấn chừa một khoảng tầm khu đất trống để phụ huynh học sinh vùng sâu, vùng xa chứa bên cho bé nghỉ ngơi “nội trú”, từ bỏ lo nhà hàng siêu thị học tập.

Dọc đoạn đầu mối cung cấp sông Cái Tàu, tự Nguyễn Phích vào thị trấn U Minh, tiếng nhạc cải lương từ bỏ những căn nhà dừa nước vang xa hồ hết bài xích hát về tình yêu bi tráng. 34 tòa nhà chưa có căn nhà như thế nào xứng với tên gọi, cơ mà cũng có cho tới 21 đề nghị ăng-ten ti-vi, tất cả là ti-vi Đen White.Ông già Tư sinh hoạt đầu kênh nói giọng hài hước: “Không đề xuất vày thiếu thốn chi phí cơ mà vày không tồn tại điện, cần Cửa Hàng chúng tôi chỉ xài ti-vi black trắng”. Ở đây bà con mê cải lương đến nỗi canh từng ngày để msinh hoạt đài nghe cải lương, tính toán tắt đài từng phút khi quảng cáo để tiết kiệm ngân sách năng lượng điện ắc-quy.

Anh cán bộ báo cáo xã kề tai tôi nói nhỏ: “Người dân vùng sâu U Minch hiện giờ không còn dòng đói cơm gạo rình rập đe dọa, mà lại cái đói đồ vật nhì là dung dịch chữa bệnh vẫn còn đó.Các hàng quán ở đây buôn bán luôn luôn cả dung dịch chữa trị căn bệnh, số đông ca nặng trĩu thì buộc phải chlàm việc xuồng ra thị trấn, thức giấc. Còn mẫu đói về ban bố chưa bao giờ hạn chế nuốm nào? Lâu dần fan dân thành quen thuộc, không bắt buộc nhu yếu ban bố, chúng ta ko phải quyên tâm cthị xã gì xung quanh cthị xã ngày hai bữa tiệc.

Xem thêm: Uống Nước Tía Tô Có Tác Dụng Gì ? Cách Nấu Nước Uống Lá Tía Tô

Thằng em tôi đang mười lăm tuổi, hôm vừa rồi lần trước tiên được tham quan coi khu vực công nghiệp khí – điện – đạm, chỉ cách công ty 15 km, thấy được xí nghiệp, yêu cầu cẩu, người công nhân thêm máy tràn trề nó tưởng ngàng, “chính xác là người nghỉ ngơi rừng ra”. Thấy cây cầu xi-măng bắc qua sông, nó đứng vào giữa nhún mình nhún nhường rồi nói: “Anh Hai à, sao fan xđọng mình ko học biện pháp làm cầu, làm cho con đường nhỏng tại chỗ này mà lại cứ đọng bắt buộc leo cầu khỉ, lội đồng đưa ra mang lại cực?”…Có thể chấm phá đôi nét về làng quê miền Tây: bên dưới phần nhiều rừng tràm, rặng lam chiều. Phía sông xa một dáng vẻ bạn thướt tha chèo xuồng…

Bức Ảnh này đã ghi đậm trong tình cảm của fan đồng bởi mặc dù đi mang lại chân mây, chóp mũi vẫn lưu giữ về quê hương. Tôi đã có lần được bơi vào ký ức nữ tính đó. Gió lướt dịu bên trên rừng dừa nước, nắng và nóng chiếu qua kẽ lá dệt gnóng mặt nước sông.Tiếng bìm bịp dội rền rền bé nước béo. Trên đồng xa, chiều về thế mây óng tím một góc trời. Nhìn về rừng tràm, rặng dừa nước ven sông, tôi nhỏng mơ vào bao suy tưởng và nhận biết thiết yếu nó, gần như chiếc sông tan thủng thẳng soi láng hầu như rừng tràm, rặng dừa, đã làm nên bạn dạng dung nhan rất riêng biệt mang đến đồng bằng Nam Bộ.Ðám cưới của cô ý cháu gái một anh bạn cơ mà tôi được dự thật khác xa cùng với đám hỏi thành phố. Những mâm cỗ được bày ngay dưới rặng dừa nước ven sông, đến tiện thể xuồng tấp bến.

Có thể nói những người dân cho dự ko câu nệ cả từ bỏ cách ăn diện cho tới phương pháp nói năng. Tất cả gần như là bà con crúc chưng bốn mặt nội ngoại, ông xã chéo cánh chúng ta mặt hàng.ban sơ đám hỏi còn có lễ nghi, cô dâu crúc rể có tác dụng lễ cúng gia tiên, lễ dìm xoàn mừng của phía 2 bên phụ huynh, bạn bè, nghe lời khuyên bảo của tín đồ bự, nhưng lại chỉ sau vài chầu rượu là ăn hỏi trở thành một cuộc tiệc tùng, lễ hội thăm hỏi tặng quà đồng đội, chuyện làng ấp, cấy lúa, tdragon rau xanh, nhớ về mọi kỷ niệm anh em, lối cũ… Bàn nạp năng lượng cđọng nạp năng lượng, địa điểm lũ hát cđọng bọn hát.

Người già, fan tthấp đa số bầy, đều hát: Vọng cổ, tân nhạc, tân cổ giao duyên… đan quấn trong cả sáng thâu đêm: “Bao nhiêu tình là từng nào ly, sao tôi thấy cốc ly vẫn đầy…”. Ðêm tân hôn nhưng mà chú rể “say ngoặc phải câu” “ngủ giản dị” luôn cùng bằng hữu ngay lập tức bên trên “sảnh bãi” vứt trống cả phòng loan.Tôi ko say rượu đám cưới, tuy thế vì nhiều ngày về quê cần thao thức xuyên đêm.

Mái đơn vị lá đối chọi sơ này đã bít nắng và nóng, bít mưa và vẫn ủ ấp tôi suốt từ bỏ tuổi bé dại. Tôi ghi nhớ đến xót xa hình hình ảnh má tôi lặn ngụp cấy lúa giữa đồng sâu cho đỏ đèn, giữa những chiều mưa tối đất, trên sống lưng duy nhất tnóng li chằm che nắng, bít mưa…Ngày bé xíu, vào đều giữa trưa hnai lưng, bạn thân Cửa Hàng chúng tôi xúm quanh nồi bánh của má.

Chiếc bánh lá được thiết kế bởi bột gạo, nắn mỏng tanh dính theo hướng ngang, chiều lâu năm của lá dừa nước, kế tiếp rước nấu cho chín rồi bóc ra cho vào đĩa cho nước cốt dừa, nước mắm chua… Cái mùi hương lá dừa nước nhà quấn chặt trong vị ngọt ngào và lắng đọng của bột gạo, vị to của nước cốt dừa cứ đeo bám theo tôi cả cuộc sống.

Giờ mặc dù đang trưởng thành và cứng cáp, tổ quốc lại đang vậy da đổi thịt, tôi hay được ngồi trước đều bàn tiệc cao lương mĩ vị.Vậy nhưng nạp năng lượng rồi thì trung khu thức xua đi, còn phần lớn món nạp năng lượng hồi bé vị trí “khu đất nghèo” nhỏng loại bánh lá của má tôi vẫn giữ lại không thể nào quên được. Bà cô tôi trong năm này bắt đầu không tính 75 tuổi, bên có một rặng dừa nước ven sông sẽ khôn cùng lâu đời của ông phụ thân vướng lại.

Ðầu năm, fan đàn ông từ thành phố về túa quăng quật tòa nhà lá cũ, đựng mang lại cô tôi căn nhà tường khang trang lợp tôn giá buốt khoan thai.Em tôi vô tình nói với mẹ: “Ðám lá bây chừ không còn để làm gì, đốn luôn đi “giải pchờ mặt sông” cho phần nhiều fan nhìn thấy căn nhà mới…”. Cô tôi không nói, không rằng, sai luôn luôn thằng Út chứa 1 căn đơn vị lá nhỏ trên sông, rồi liên tục bà ra đó sinh hoạt. Ai hỏi thì cô tôi bảo: “Quen rồi, trong nhà lá bên nước sông mang đến nó mát”.Tôi biết cô tôi giận thằng đàn ông buộc phải nói cho qua lề, chđọng tôn lạnh lẽo hiện thời cũng mát lắm, vụ việc là bạn già hay vương vấn, hoài niệm…

Mà làm sao chỉ tất cả tín đồ già, những lần về quê, chiều chiều ra ngồi trên bến sông, liếc qua rặng lá dừa nước, tôi lại đột nhiên thấy thấp thoáng cuộc đời lam bạn bè của má tôi, thấy tuổi thơ nhọc nhằn của chính bản thân mình với nhận biết dòng chân thành và ý nghĩa kếch xù của rất nhiều danh từ bỏ ta thường vẫn gọi là vị trí “chôn nhau giảm rốn”…