Du Lịch Lễ Hội

 - 

So với các giang sơn khác trong khu vực vực, nước ta được xem như là quốc gia có không ít lễ hội truyền thống nhất. Các liên hoan truyền thống tại Việt Nam ra mắt quanh năm, mang những nét văn hóa đặc trưng của địa phương cùng quốc gia. Mặc dù nhiên, các liên hoan dân gian hiện giờ đang bị khai thác tràn lan, không sở hữu tính tác dụng kinh tế - xóm hội hy vọng muốn, trong số ấy có nghành nghề dịch vụ du lịch.

Bạn đang xem: Du lịch lễ hội


*
Tái hiện liên hoan tiệc tùng Tịch điền của Vua Hùng.

Cả nước có hơn 9.000 lễ hội

Trong các mô hình du lịch,du lịch lễ hội, trong những số ấy có các lễ hội truyền thống địa phương, luôn luôn được du khách, nhất là du khách quốc tế ưa ưng ý và lựa chọn lựa. Ở Việt Nam, theo thống kê lại củ Bộ văn hóa truyền thống Thể thao với Du lịch, hiện toàn nước có ngay gần 9.000 lễ hội, trong các số ấy có khoảng 7.000 tiệc tùng dân gian truyền thống, gần 1.400 tiệc tùng tôn giáo, hơn 400 tiệc tùng, lễ hội lịch sử, giải pháp mạng,... Và dường như còn khoảng chừng gần 30 tiệc tùng, lễ hội du nhập từ nước ngoài vào. Đó là chưa kể các lễ hội nội cỗ (ngành, địa phương, 1-1 vị, cái họ,...) mà lại ngành văn hóa truyền thống không núm hết được.

Các tiệc tùng cổ truyền, tiệc tùng lịch sử, biện pháp mạng ở việt nam đều được xuất hiện trong thừa trình lịch sử dân tộc hàng nghìn năm đương đầu dựng nước và giữ nước của dân tộc. Mỗi lễ hội đều phải sở hữu nét tiêu biểu vượt trội riêng và đựng đựng trong những số đó nhiều giá bán trị văn hóa truyền thống cao đẹp, đậm đà phiên bản sắc Việt.

Mỗi tiệc tùng, lễ hội đều hướng tới một nhân đồ dùng (hoặc một số đông nhân vật) được xem là linh thiêng, cần được tôn kính, ghi ơn, và nên được những đời sau tưởng nhớ, cúng giỗ chân thành. Đó là các anh hùng dân tộc trong phòng giặc ngoại xâm, là những danh nhân bản hóa, là những người dân có lao động to lớn đối với việc kiến tạo đất nước, cải tiến và phát triển kinh tế- làng mạc hội nghỉ ngơi từng địa phương tương tự như cả nước; là những người dân có công truyền nghề, phòng thiên tai, khai phá đất hoang mở đất, lập buôn bản ấp mới; là những người hy sinh vày nghĩa lớn; là những người giàu lòng nhân ái trong chuyển động cứu trợ đồng bào,...


*
Lễ rước kiệu hoàng đế Quang Trung và bà xã Lê Ngọc Hân trong tiệc tùng kỷ niệm thành công Ngọc Hồi - Đống Đa

Lễ hội chính là thái độ biểu lộ lòng hàm ơn “uống nước ghi nhớ nguồn” với sự ngưỡng vọng, tôn vinh của bạn đời sau đối với công lao cùng đức độ của các đối tượng người sử dụng đáng kính nói trên. Bởi vậy, tiệc tùng, lễ hội được coi là nhịp mong nối quá khứ với hiện tại, là giữa những môi trường giáo dục truyền thống cuội nguồn và văn hóa dân tộc cực tốt cho lớp trẻ, là một nhu cầu tinh thần quang minh chính đại của đều người, cần phải trân trọng.

Một đất nước có tương đối nhiều lễ hội như nước ta minh chứng người Việt ta đã tất cả một bề dày văn hóa phong phú và đa dạng và lâu đời, rất đáng tự hào! bọn họ còn biết phần nhiều các tiệc tùng dân gian truyền thống lâu đời đều khởi nguồn từ nhu yếu sinh hoạt lòng tin của cộng đồng làng xã thời xưa. Nó thêm bó trực tiếp với văn hóa truyền thống làng xã, trong buổi ban sơ lễ hội được tổ chức triển khai ở địa phận làng làng mạc là chủ yếu. Xét đại thể thì lễ hội về cơ phiên bản là một hiện nay tượng văn hóa truyền thống đẹp, lành mạnh, cần được khai thác những yếu tố lành mạnh và tích cực để phát huy, tạo cho đời sống ý thức của làng hội thêm phong phú, góp thêm phần thúc đẩy khiếp tế- buôn bản hội trở nên tân tiến tiến bộ. Từ ngày nước nhà đổi bắt đầu đến nay, những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời đã được phục hồi, vinh danh và nâng cấp, trong các số ấy đáng để ý là những lễ hội.

Tuy nhiên, nhiều chuyên viên văn hóa cùng ngay từ đầu đến chân dân cũng nhận định rằng sự phục hồi và khai thác, tổ chức những lễ hội bây giờ hơi thái quá, thiếu sự cai quản chặt chẽ, đi chệch triết lý của quyết nghị TW 5 về phát hành nền văn hóa tiên tiến đậm đà bạn dạng sắc dân tộc trong thời kỳ nước nhà phát triển cùng hội nhập. Cầm cố thể:

Thứ nhất, nhà trương làng hội hóa việc tổ chức triển khai lễ hội đã bị hiểu không đúng và có tác dụng sai, dẫn mang đến thả lỏng cho các địa phương tùy nghi vận dụng mà hệ quả là gồm quá nhiều bộc lộ tiêu cực trong việc tổ chức triển khai lễ hội, bao che lên tất cả là xu hướng thương mại hóa.


*
Những hình ảnh chưa đẹp nhất tại tiệc tùng, lễ hội phết hiền lành Quan (huyện Tam Nông, Phú Thọ) năm năm 2016 (Ảnh tứ liệu)

Trong tương đối nhiều lễ hội trong khi là người ta quá quan tâm mục tiêu hiệu quả kinh tế nhưng quên đi mục đích tôn vinh văn hóa, phạt huy các giá trị văn hóa của lễ hội. Rất nhiều lễ hội còn nặng nề hình thức, phô trương cùng coi nhẹ câu chữ giáo dục, văn hóa. Xu thế thương mại hóa chuyển động lễ hội biểu lộ ra thừa rõ và vô số đến nút bị xem như là phản văn hóa, ở hầu như lễ hội, nói cả liên hoan tiệc tùng cấp quốc gia, tạo phản cảm nặng nề so với du khách hàng trong nước cùng nước ngoài.

Trước không còn là những biến hóa tướng trong bài toán xây dựng các kịch bản lễ hội. Từ câu chữ đến hình thức của khá nhiều lễ hội đã bị biến dạng so với bắt đầu ban đầu, bị trộn tạp, lai căng, thậm chí còn cố bắt chiếc nước ngoài! Chẳng hạn: quý trọng phần hội hơn phần lễ, tăng tốc một biện pháp thiếu không nguy hiểm việc sân khấu hóa văn bản cả phần lễ cùng phần hội, gán ghép một cách khiên cưỡng nội dung và vẻ ngoài hiện đại vào câu chữ và bề ngoài vốn là dân gian truyền thống lâu đời của lễ hội cổ truyền, gây ra sự khập khiễng, trái khoáy,... Nhưng có lẽ lại cân xứng với thị hiếu của lớp trẻ!

Ví dụ như các tiết mục văn nghệ trên sân khấu vào các lễ hội dân gian lại mang tính thời đại, con trẻ trung, phục trang của ca sỹ làm phản cảm, các bài hát, điệu múa hiện nay đại, thị trường ... Tất cả chỉ nhằm mục tiêu thu hút khách đến tham dự tiệc càng đông càng tốt để tăng thu nhập cho địa phương và người đầu tư. Vì vậy mà giá bán trị văn hóa truyền thống của lễ hội đã bị lu mờ, nhiều liên hoan tiệc tùng đã “mất thiêng” cũng chính vì những biến hóa tướng này!

Xu hướng thương mại dịch vụ hóa còn diễn tả ở việc cho cải tiến và phát triển quá lộn xộn với không làm chủ chặt chẽ những dịch vụ ăn theo lễ hội. Từ bỏ đấy đã nảy sinh nhiều hành động phản văn hóa truyền thống trong việc ship hàng khách, phát sinh vô số tệ nạn xã hội ngay lập tức trong địa bàn tổ chức tiệc tùng : bóp chẹt khách, chèo kéo khách, cờ bạc, trộm cắp, “buôn thần, chào bán thánh”, gây ô nhiễm môi trường, tự động hóa lập bàn thờ, xây miếu bái trong khu di tích lịch sử để tranh khách,...


*
Thịt thú rừng được bày buôn bán ngay tại vùng cửa Phật trong tiệc tùng chùa mùi hương năm 2013

Chính sự tính phức tạp này đã góp thêm phần tai sợ hãi phá đổ vỡ kỷ cương cứng và không gian tôn nghiêm vốn gồm của lễ hội, có tác dụng lu mờ cùng méo mó đi những giá trị văn hóa đích thực của lễ hội. Chỉ riêng biệt hai thể hiện chủ yếu ớt nêu trên của xu thế thương mại hóa cũng đủ làm cho liên hoan ngày nay hiện giờ đang bị biến dạng một phương pháp nghiêm trọng, không còn là một vận động văn hóa đích thực nữa!

Thứ hai, sự đồng phục hóa các liên hoan tiệc tùng trong khâu tổ chức. Chính vì sự đua chen tổ chức liên hoan một biện pháp vô tội vạ, sự học tập, tiếp thu một biện pháp xô bồ, thiếu lựa chọn lọc của rất nhiều thôn, làng, buôn bản tại các địa phương việt nam càng tạo cho bộ khía cạnh văn hóa tiệc tùng thêm méo mó.

Theo thống kê, việt nam hiện có gần 9.000 lễ hội, tức là mỗi ngày, bình quân có tới xấp xỉ 20 lễ hội. Tuy vậy thực tế cho thấy, hiếm kiếm được lễ hội vẫn còn đó giữ được phiên bản sắc riêng. Ði hội chùa Hương cũng cũng như đi hội Bà Chúa Kho, đi hội im Tử cũng từa tựa đi hội cầm cố đô Hoa Lư... Không nặng nề để nhận ra, các lễ hội đang tăng nhanh về lượng, nhưng cũng giảm tốc mạnh về chất. Ðấy là không tính chuyện, những địa phương còn đang có xu thế thi nhau tổ chức các lễ hội du ngoạn du lịch tuy nhiên tổ chức không đến "độ" nên tác dụng thu được chẳng là bao.

Thứ ba, không có sức lôi cuốn với du khách: nguyên nhân các tiệc tùng ở ta các như vậy, lại được đầu tư chi tiêu lớn như thế song lại ko đạt được hiệu quả như mong muốn về phương châm thu hút khách quốc tế? Trước hết, quan sát vào các lễ hội của bọn họ vừa qua, nói cách khác vẫn còn có nặng tính “sân khấu hóa”.

Các lễ hội khi nào cũng được mở đầu bằng một trong những buổi lễ mở màn với những bài diễn văn dài chiếc (mà không phải khách nào cũng hoàn toàn có thể hiểu), tiếp kia là hầu hết màn màn biểu diễn văn nghệ trên sảnh khấu. Rồi bế mạc liên hoan cũng lại thêm 1 trong các buổi “sân khấu hóa” tiễn các bạn nữa với hầu như màn màn trình diễn nặng về hình thức. Quy mô “sân khấu hóa” làm cho người tham gia, đặc biệt là du khách nước ngoài, cảm giác như bị lẻ loi, lạc lõng, thay vị được thả mình vào mẫu không khí đầy tiệc tùng, lễ hội mang tính cộng đồng.

Xem thêm: Logo Là Gì? Logo Thể Hiện Điều Gì Và Có Tầm Quan Trọng Như Thế Nào?

Từ phần lớn phân tích trên, cụ thể trong khâu khai thác, tổ chức triển khai các liên hoan tiệc tùng truyền thống của nước ta còn các bất cập, chưa nói tới việc đẩy mạnh trong vạc triển du lịch và đam mê du khách.

Bài học từ Thái Lan


*
Lễ hội ngã nước đầu xuân năm mới mới trên Thái Lan

Nhìn sang quốc gia Thái Lan, tuy vậy xét về khía cạnh số lượng, liên hoan dân gian của người dân thái lan không thể bằng Việt Nam, nhưng khi nhận xét về hóa học lượng, không cực nhọc để nhận ra sự cách biệt rõ ràng. Quan sát hình ảnh hàng ngàn khác nước ngoài nước quanh đó nở những thú vui hả hê khi gia nhập các hoạt động vui chơi của lễ hội bổ nước đón năm mới, một tiệc tùng truyền thống ngơi nghỉ Thái Lan là một trong những ví dụ. đa số người đã buộc phải thán phục về tài nghệ làm phượt của tín đồ Thái. Tài nghệ nghỉ ngơi đây đó là ở khu vực họ đã trở thành những lễ hội truyền thống tưởng chừng của riêng dân tộc bản địa mình biến đổi ngày hội phổ biến của khác nước ngoài tất cả các màu da, vươn lên là những sản phẩm du lịch độc đáo và khác biệt của chỉ riêng người Thái.

Để làm được điều này, chúng ta đã tất cả những chiến lược và giải pháp bài bản và nạm thể. Vào đó, trước hết là công tác xúc tiến quảng bá cho lễ hội. Tại Thái Lan, trước khi diễn ra các lễ hội, từ không ít tháng trước, những công ty lữ hành đã nhận được chương trình ví dụ của lễ hội: thời gian, địa điểm các hoạt động, hẳn nhiên là các chương trình khuyến mãi. Trường đoản cú đó, 1 loạt thông tin về lễ hội, đặc biệt là nội dung và ý nghĩa sâu sắc của lễ hội, sẽ được các doanh nghiệp lữ hành, sản phẩm không, khách hàng sạn... Nước này chuyển mang lại cho khác nước ngoài khiến ít nhiều người cho với liên hoan chỉ do tò mò.

Thứ hai, vào khâu tổ chức, bọn họ xậy dựng kịch phiên bản rất bài xích bản, tiêu giảm những khâu bề ngoài rườm rà, mất thời gian và không cần thiết (ví dụ như các bài phát biểu của hết lãnh đạo này mang lại nhà tài trợ nọ, những tiết mục nghệ thuật không liên quan…), tập trung vào khâu biểu diễn tiệc tùng, lễ hội sao cho du khách từ khắp đầy đủ nơi đều hoàn toàn có thể hiểu được. Phần lễ được tổ chức trang nghiêm tuy nhiên không tẻ nhạt, nặng nề hiểu. Ngược lại, họ sử dụng cách dẫn dắt sự việc vừa si mê vừa mang ý nghĩa đặc trưng văn hóa địa phương. Ví dụ như diễn kịch, mô tả nội dung và ý nghĩa của phần lễ với phục trang và đạo nạm truyền thống… Phần hội được tổ chức trong không gian rộng và mở, tạo đk cho khác nước ngoài được chiêm ngưỡng và ngắm nhìn và tự mình trải nghiệm.

Thứ ba, người dân Thái luôn được nghe biết với sự thân thiện, bọn họ sẵn lòng mời khách du ngoạn cùng tham gia và cùng phân tách sẻ ý nghĩa sâu sắc của tiệc tùng, lễ hội đó.

Nhờ đó, các liên hoan truyền thống của xứ sở nụ cười thái lan được anh em trên khắp quả đât tôn trọng và yêu thích. Đây cũng là cơ sở để du ngoạn Thái Lan khai thác, trở nên tân tiến và ngày càng lôi kéo du khách hàng quốc tế.


*
Du khách hàng Việt hòa mình vào Lẽ hội vấp ngã nước của người dân Thái Lan

Kinh nghiệm cho Việt Nam

Trên cơ sở học hỏi và giao lưu kinh nghiệm về cách thức tổ chức lễ hội của Thái Lan, ngoài việc bảo tồn với phát huy quý hiếm truyền thống, để thu hút du khách trong và ngoại trừ nước, thiết nghĩ vn cần phải triển khai đồng thời các giải pháp sau:

Thứ nhất, cần thắt chặt và chấn chỉnh lại công tác tổ chức mang tính chuyên nghiệp hơn. Hiện nay nay, việc khai thác các liên hoan tiệc tùng văn hóa, đặc biệt là các liên hoan tiệc tùng vùng dân tộc thiểu số nhằm phát triển du lịch còn giảm bớt do công tác làm việc quản lý, tổ chức triển khai các liên hoan tiệc tùng còn bất cập. Một số liên hoan tiệc tùng ngày càng bị mất đi quý giá nguyên gốc, bị sảnh khấu hóa, xẻ sung, xen kẹt những yếu ớt tố hiện tại đại, lai căng không tương xứng gây phản bội cảm mang đến khách du lịch. Nhiều lễ hội được tổ chức triển khai tràn lan, bị dịch vụ thương mại hóa; thậm chí còn bị lợi dụng cho mục tiêu mê tín dị đoan sẽ gây áp lực trong dư luận.

Vì thế, để tổ chức tiệc tùng dân gian vừa duy trì được bản sắc văn hóa dân tộc vừa ship hàng phát triển du lịch, ngành văn hóa truyền thống cần kết hợp với ngành du lịch, tổ chức chính quyền địa phương rà soát lại vớ cả tiệc tùng dân gian; có công trình nghiên cứu khoa học mang tính tổng thể về liên hoan tiệc tùng truyền thống, bắt buộc chỉ ra được phần đông giá trị tích cực của lễ hội, cần rạch ròi đâu là tín ngưỡng văn hóa truyền thống dân gian, đâu là mê tín dị đoan dị đoan, đâu là cực hiếm vốn có, đâu là hồ hết yếu tố lai tạp, vay mượn… từ bỏ đó, họ mới rất có thể lựa chọn và khai quật giá trị của lễ hội, cái nào gồm thể trở thành sản phẩm phục vụ đối tượng người dùng khách nào, vào thời điểm nào, ở đâu và như thế nào.

Đồng thời, đề nghị uốn nắn tức thì công tác thống trị tổ chức lễ hội, triệu tập vào yêu cầu chống xu thế thương mại hóa, từ văn bản cho đến hiệ tượng tổ chức lễ hội, thuộc với bài toán tổ chức các dịch vụ ăn theo. Hạn chế tối đa các bộc lộ hình thức, phô trương. Phải suy nghĩ thận trọng so với những dự kiến đổi mới nội dung và hình thức tổ chức tiệc tùng (sân khấu hóa, học theo nước ngoài,...).


Thứ hai, buộc phải tôn trọng quý giá văn hóa thực chất của lễ hội. Diện mạo văn hóa truyền thống của liên hoan tiệc tùng chỉ rất có thể trở nên gần gụi với truyền thống khi bạn tổ chức, làm chủ lễ hội và tín đồ tham gia liên hoan thật sự thông hiểu về giá trị, ý nghĩa sâu sắc của lễ hội, trường đoản cú đó kiểm soát và điều chỉnh hành vi và có ứng xử văn hóa khi tham gia lễ hội. Câu hỏi tổ chức, quản lý lễ hội hiện nay đang đứng trước mâu thuẫn: bạn được huấn luyện và giảng dạy về chuyên môn tổ chức thì không hiểu biết nhiều kỹ lưỡng về lễ hội, người thông hiểu văn hóa tiệc tùng thì lại ít gia nhập vào khâu phục dựng cùng tổ chức, dẫn đến tiệc tùng vẫn ra mắt nhưng mỗi lúc càng xa rời ý nghĩa sâu sắc và cực hiếm lịch sử.

Vì thế, để giữ lại gìn tính nguyên cội của lễ hội, các cơ quan công dụng cần điều phối, ủy nhiệm cùng phân công những nhà nghiên cứu và phân tích có tri thức về văn hóa truyền thống lễ hội, những người có chuyên môn thao tác với ban tổ chức, giúp khẳng định đâu là giá chỉ trị then chốt của liên hoan ở địa phương mình, ai đã là người thực hành những giá trị đó và thực hành ra sao để liên hoan gìn giữ, đẩy mạnh được nét trẻ đẹp văn hóa vốn có. Ðồng thời, để đảm bảo an toàn giá trị nhân văn thâm thúy và yếu tố trọng điểm linh của lễ hội, cơ sở tổ chức lễ hội nên tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian, địa điểm, nghi tiết hành lễ, đạo cụ, trang phục, văn bản lễ hội. Lúc phục dựng lễ hội, nhất thiết phải khẳng định các cực hiếm gốc, tiêu chí nhận dạng cũng như những biểu hiện đặc trưng của lễ hội, tránh có tác dụng sai lệch liên hoan sau các lần khai thác.

Thứ ba, đề xuất hạn chế xấu đi và những tệ nạn làng mạc hội vào các lễ hội truyền thống. Hiện thời nhu cầu của con người càng cao nên bài toán họ muốn bình yên và thoải mái và dễ chịu trong ngày lễ hội hội là vấn đề tất yếu. Do vậy, cách giao hàng khách du ngoạn cũng là 1 trong những việc đặc biệt để khai thác giá trị của lễ hội. Số đông tệ nạn xóm hội như cờ bạc, móc túi, lừa đảo.. Buộc phải được điều hành và kiểm soát chặt chẽ. Những địa điểm quanh khu vực lễ hội cần phải có thêm một trong những dịch vụ vui chơi giải trí lành mạnh cho khách tham quan. Các đại lý hạ tầng, mặt đường xá nên được tăng cấp để giao hàng khách một cách thuận lợi nhất.

Thứ tư, đề nghị chú trọng công tác xúc tiến, tiếp thị về liên hoan tiệc tùng với gần như đối tượng. Trong việc tổ chức triển khai lễ hội, loại chưa “được” lớn nhất và rõ nhất là: Mục đích tôn vinh và phát huy những giá trị văn hóa của lễ hội, cũng như công dụng giáo dục truyền thống lâu đời cho thay hệ trẻ gần như chưa đạt được! tất cả nhà nghiên cứu văn hóa đã làm một số điều tra ngắn so với một số khách thanh thiếu thốn niên sau khoản thời gian các em bong khỏi địa bàn liên hoan thì đã thu được một công dụng đáng ai oán (không biết được những gì để vấn đáp !) từ những thắc mắc đơn giản, như: liên hoan tiệc tùng này vinh danh ai? người này sống ở thế kỷ nào? hoàn cảnh nước nhà lúc ấy thay nào? Người này còn có công lao gì? giá chỉ trị văn hóa truyền thống gì đáng để bạn học ở tiệc tùng này ?... Ðây là hệ quả tất yếu cơ mà trách nhiệm thứ nhất thuộc về người tổ chức, cai quản lý. Vì trên thực tế, lễ hội khó hoàn toàn có thể phát huy được bản sắc nguyên gốc khi ngay bạn dạng thân người tổ chức còn không (không) thế vững chân thành và ý nghĩa và cực hiếm đích thực của lễ hội. Do vậy trước tiên bạn dân địa phương yêu cầu được hiểu về chân thành và ý nghĩa lễ hội tại ngay lập tức chính quê hương của mình, để từ đó bao gồm thái độ tôn trọng, từ bỏ hào và có thể share cho du khách viếng thăm.

Xem thêm: Book Phu Thinh Boutique Resort & Spa, Cẩm Châu, Hội An, Phu Thinh Boutique Resort & Spa


Ngoài ra, trong khâu tổ chức, để đảm bảo an toàn phát huy tính hiệu quả, tổ chức chính quyền địa phương cũng cần làm tốt công tác quảng bá, trình làng về tiệc tùng, lễ hội trên những kênh thông tin khác nhau như những website du lịch, những website địa phương để khác nước ngoài biết đến. Những doanh nghiệp tởm doanh phượt cũng đề nghị nắm được những thông tin cần thiết về liên hoan tại các địa phương để xây dựng chương trình du lịch, lên kế hoạch tổ chức triển khai và quảng bá phù hợp nhằm lôi cuốn và thu hút du khách trong và xung quanh nước. Từ bỏ đó khiến cho các vận động lễ hội bao gồm sức lôi kéo hơn.