Lễ Hội Cồng Chiêng Tây Nguyên

 - 

Lễ hội Cồng chiêng là một nét trẻ đẹp trong văn hóa của đồng bào Tây Nguyên. Liên hoan tiệc tùng được tổ chức nhằm mục đích quảng bá hình ảnh của không khí văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên đã có UNESCO thừa nhận là kiệt tác văn hóa phi trang bị thể cùng truyền khẩu của nhân loại từ năm 2005. Trong thời gian qua, những tỉnh Tây Nguyên đã có rất nhiều biện pháp tích cực nhằm mục tiêu bảo tồn cùng phát huy di tích này.

Bạn đang xem: Lễ hội cồng chiêng tây nguyên

Sinh khí của Tây Nguyên

Không gian văn hóa truyền thống cồng, chiêng Tây Nguyên trải nhiều năm ở năm tỉnh giấc Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng. Người chủ sở hữu của mô hình văn hóa rực rỡ này là dân cư của 17 dân tộc bản địa thiểu số sinh sống Tây Nguyên như Êđê, Bana, M’nông, Xêđăng, Cơho, J’rai…Đối cùng với đồng bào những dân tộc Tây Nguyên, dư âm cồng chiêng đi xuyên suốt vòng đời người, từ dịp sơ sinh mang lại lúc trưởng thành và cả khi trở về với tổ tông cũng đều phải có âm nhạc của cồng, chiêng chuyển tiễn. Ở đâu tất cả lễ hội, ở đó bao gồm nhạc chiêng, tự lễ thờ bến nước, lễ bỏ mả, lễ trưởng thành, lễ chúc phúc, lễ mừng cơm mới, lễ rước kpal…Bên bếp lửa trong nơi ở dài của đồng bào Êđê giỏi dưới căn hộ rông của đồng bào Bana, J’rai…, mỗi lúc nhạc chiêng vang lên là lúc những thành viên trong buôn làng, cùng về sum họp, mọi fan xích lại gần nhau hơn.

Không gian văn hóa truyền thống cồng chiêng thêm với không gian sinh sinh sống của đồng bào Tây Nguyên. Cũng chính vì thế mà các tỉnh Tây Nguyên đã tiến hành nhiều phương án tích cực để sưu tầm, bảo tồn, vạc huy rất nhiều giá trị của di sản văn hóa truyền thống cồng, chiêng Tây Nguyên. Nhiều người thường nói, căn nhà rông của đồng bào J’rai, nơi ở dài của đồng bào Êđê là vong linh của buôn, xã Tây Nguyên, thì music cồng chiêng là nội khí của buôn làng, minh chứng sức sống bền bỉ của một thực thể với phiên bản sắc khác biệt của fan dân Tây Nguyên. Cũng chính vì lẽ đó mà các tỉnh giấc Tây Nguyên rất coi trọng việc sưu tầm, bảo quản hàng chục ngàn bộ cồng chiêng, trong đó, tỉnh giấc Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng là đều địa phương bao gồm số hộ mái ấm gia đình đồng bào giữ giữ, bảo tồn số bộ cồng, chiêng đủ các nhất.


*
*

Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên


Hiện nay đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống Tây Nguyên còn lưu giữ hàng trăm bộ cồng chiêng quý, giảm bớt được tình trạng “chảy máu” cồng chiêng. Tại tía tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, đồng bào còn lưu giữ trên 9.760 bộ cồng chiêng. Riêng rẽ tại Đắk Lắk, đồng bào dân tộc bản địa Ê đê, M’nông, J’rai, Sê Đăng, Bru-Vân Kiều đang giữ lại trên 2.300 bộ cồng chiêng. Đây là trong những địa phương mà đồng bào dân tộc thiểu số còn bảo quản nhiều bộ cồng chiêng nhất ở Tây Nguyên. Tỉnh giấc Đắk Lắk cũng có thể có kế hoạch đầu tư trên 48,8 tỷ đồng để bảo tồn, phát huy di sản không khí văn hóa cồng chiêng.

Bên cạnh vấn đề gìn duy trì gìn, bảo vệ cồng chiêng thì những tỉnh Tây Nguyên còn thực hiện nhiều biện pháp lành mạnh và tích cực trong câu hỏi bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn, vạc huy giá bán trị văn hóa truyền thống của cồng chiêng, ship hàng tốt yêu thương cầu cải tiến và phát triển văn hóa, xóm hội trên địa bàn. Các tiệc tùng truyền thống, lễ hội văn hóa cồng chiêng từ thức giấc đến đại lý được tổ chức thường xuyên để tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc thâm nhập diễn tấu thường xuyên. Những tỉnh cũng mời các nghệ nhân là đồng bào dân tộc bản địa Êđê, M’nông, J’rai, Bana…về truyền dạy đánh cồng, tiến công chiêng cho con trẻ của mình đồng bào ở những buôn làng, đồng thời đầu tư chi tiêu kinh phí sở hữu cồng chiêng về cấp cho những nhà văn hóa cộng đồng.

Hiện nay, Đắk Lắk có hàng nghìn đội chiêng của ama, amí (những người lớn tuổi) và tất cả tới 500 team chiêng trẻ con là con em của đồng bào dân tộc bản địa Ê đê ở những buôn làng…Ông Y Duê, Đội trưởng team cồng chiêng buôn Kô Siêr (thành phố Buôn Ma Thuột) – đội đã có lần biểu diễn cho những đoàn khách quốc tế, khách phượt và các lần đi trình diễn ở các nước trên trái đất – hồ nước hởi nói: “Buôn xã Tây Nguyên vẫn trường thọ âm vang tiếng cồng chiêng. Vì fan lớn tuổi về cùng với núi rừng, về với tiên sư cha thì vẫn còn có con cháu nối tiếp để tấn công cồng, tiến công chiêng. Các nhà nghiên cứu và phân tích bảo giờ cồng chiêng của đồng bào Tây Nguyên nghe lạ lắm, yêu thích lắm, nghe như gồm cả giờ đồng hồ của rừng núi vọng về…”

Để bảo tồn văn hóa truyền thống Tây Nguyên, trong các số đó có cồng chiêng, thì vai trò nòng cốt thuộc về các già làng, nghệ nhân cùng trí thức dân tộc. Bao gồm họ là những người khơi dậy được ý thức và niềm từ bỏ hào trong mỗi cá nhân dân của buôn làng, tự đó xuất hiện động lực và sức mạnh nội tại nhằm bảo tồn, cải cách và phát triển văn hóa.

Những cung bậc cồng chiêng

Theo những nhà nghiên cứu, văn hóa cồng, chiêng bắt nguồn từ văn minh Đông đánh cổ đại, nền lộng lẫy được nghe biết với tứ cách là một trong những nền văn hóa trống đồng nổi tiếng ở Đông phái mạnh Á. Cồng chiêng được đồng bào dân tộc bản địa thiểu số sinh hoạt Tây Nguyên ý niệm như là ngôn ngữ giao tiếp số 1 của con fan với thần thánh và nhân loại siêu nhiên. Bộ cồng chiêng của mỗi gia đình xưa kia còn là biểu thị cho sự phú quý của bạn Tây Nguyên.

Xem thêm: Đặt Vé Máy Bay Đà Nẵng Nha Trang Giá Rẻ, Đặt Vé Máy Bay Đà Nẵng Đi Nha Trang Giá Rẻ

Cồng chiêng là các loại nhạc khí bằng kim loại tổng hợp đồng, có khi pha bạc, vàng hoặc đồng đen. Cồng là loại có núm, chiêng không tồn tại núm. Các dàn cồng chiêng thường bao gồm nhiều bộ, mỗi bộ gồm số lượng không giống nhau và đảm nhiệm những tác dụng riêng trong các cuộc hòa tấu. Nhạc gắng cồng, chiêng có nhiều kích cỡ, gồm loại 2 lần bán kính từ 20, 50 cùng 60cm, loại cực đại có khi lên đến mức 90cm. Cồng, chiêng hoàn toàn có thể được dùng đơn lẻ hoặc sử dụng theo dàn. Một bộ gồm từ 2-13 chiếc, thậm chí 18-20 chiếc. Vào một cỗ chiêng tất cả chiêng dòng (chiêng mẹ) là quan trọng nhất.

Các dàn cồng chiêng không chỉ có làm trọng trách điểm nhịp, đi ngày tiết tấu hoặc giai điệu một bè bên cạnh đó hòa tấu nhạc đa âm. Cồng chiêng có thể được gõ bằng dùi hoặc đấm bởi tay. Gồm tộc fan còn vận dụng kỹ thuật ngăn tiếng bằng tay trái. Mỗi bài xích chiêng có tương đối nhiều bè, trong đó, mỗi cá thể sẽ dùng một chiếc chiêng. Các nghệ nhân diễn tấu cồng, chiêng lưu giữ rõ những tiết tấu vào đầu và kết hợp với nhau lại cực kỳ hài hòa. Cách kết hợp âm thanh trong số những chiếc cồng, chiêng để làm thành thang âm điệu thức hết sức đặc biệt.


*
*

Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên


Về mối cung cấp gốc, theo một số trong những nhà nghiên cứu, cồng chiêng là “hậu duệ” của đàn đá. Trước lúc có văn hóa đồng, tín đồ xưa đã tìm đến loại dụng cụ đá: cồng đá, chiêng đá… tre, rồi tới thời đại thứ đồng, mới có chiêng đồng…Từ thuở sơ khai, cồng chiêng được tiến công lên để mừng lúa mới, xuống đồng; biểu lộ của tín ngưỡng – là phương tiện giao tiếp với rất nhiên… tất cả các lễ hội trong năm, từ lễ thổi tai đến trẻ sơ sinh mang đến lễ vứt mả, lễ cúng máng nước, lễ mừng cơm mới, lễ tạm dừng hoạt động kho, lễ đâm trâu.. . Xuất xắc trong một buổi nghe khan… đều phải có tiếng cồng chiêng như là thứ nhằm nối kết phần đa con fan trong cùng một cùng đồng.

Cũng theo các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, đồng bào những dân tộc thiểu số sinh sống Tây Nguyên có nhiều phong lối chơi cồng chiêng cực kỳ phong phú, bài bản. Người Bana, J’rai tấn công cồng chiêng theo phong cách chủ điệu (một bè trầm tiến công trên là một trong vài giai điệu); đồng bào Êđê đánh cồng chiêng theo phương thức từng chùm hợp âm nối tiếp…Đồng bào những dân tộc thiểu số nghỉ ngơi Tây Nguyên không chỉ có dùng riêng một nhiều loại chiêng núm hoặc chiêng bởi mà thường xuyên kết hợp với nhau, trong đó, chiêng thế làm bè trầm, chiêng bởi đánh giai điệu. Khi biểu diễn vòng tròn, các nghệ nhân tiến công và dịch rời dàn cồng chiêng từ buộc phải qua trái với chân thành và ý nghĩa ngược chiều cùng với thời gian, hướng đến nguồn cội.


*
*

Cồng chiêng – nét đẹp văn hóa của đồng bào Tây Nguyên


Văn hóa và âm nhạc cồng chiêng thể hiện khả năng sáng chế tác văn hóa-nghệ thuật ở đỉnh cao của những dân tộc Tây Nguyên. Mỗi dân tộc trên mảnh đất nền Tây Nguyên lại có những phiên bản nhạc cồng chiêng riêng để diễn tả vẻ đẹp mắt thiên nhiên, mong ước của nhỏ người. Ví như như tín đồ J’rai có những bài chiêng Juan, Trum vang…, thì bạn Bana có những bài chiêng Xa Trăng, Sakapo, Atâu, Tơrơi…Âm thanh của cồng chiêng còn là một chất men lôi kéo gái trai vào đầy đủ điệu múa háo hức của cả xã hội trong phần đông ngày hội của buôn xóm – nét sinh hoạt văn hóa dân gian nổi bật nhất sinh sống nhiều dân tộc Tây Nguyên. Trải qua bao năm tháng, cồng chiêng đã trở thành nét văn hóa đặc trưng, đầy sức quyến rũ. Cồng chiêng đó là cuộc sinh sống của tín đồ Tây Nguyên. Nghe cồng chiêng thì phát hiện cả không gian săn bắn, không khí làm rẫy, không gian lễ hội…

Bản sắc đẹp văn hoá những dân tộc ít fan Tây Nguyên biểu hiện đậm đà độc nhất trong cồng chiêng và sinh hoạt văn hoá cồng chiêng. Tín ngưỡng, lễ hội, nghệ thuật và thẩm mỹ tạo hình, múa dân gian và ẩm thực dân gian… phần đa thể hiện, gắn bó quan trọng với cồng chiêng (các tượng tròn ở trong nhà mồ của các dân tộc Tây Nguyên chỉ trở đề nghị đẹp hơn với thời điểm dịp lễ bỏ mả vào một không gian huyền ảo đầy các tiếng cồng chiêng sâu lắng). Với những dân tộc Tây Nguyên, phương tiện đi lại để nối kết cộng đồng cũng lại là cồng chiêng. Giờ cồng chiêng vang lên nhằm nối kết thành viên với cùng đồng, giữa xã hội này với cộng đồng khác của và một dân tộc. Điều đáng lưu ý là Tây Nguyên có khá nhiều dân tộc, nhưng các dân tộc luôn luôn hoà hợp lẫn nhau trong văn hoá cồng chiêng nhưng vẫn duy trì được phiên bản sắc văn hoá của dân tộc bản địa mình, không tồn tại hiện tượng loại trừ hay đồng hoá văn hoá của nhau trong ngơi nghỉ văn hoá cồng chiêng. Những dân tộc đều hoàn toàn có thể đến cùng với nhau khi sinh hoạt văn hoá cồng chiêng. Tiếng cồng chiêng luôn mang lại một cảm giác rạo rực cạnh tranh tả trong mỗi con người, như sự đồng thanh tương ứng khiến cho họ tìm về với nhau.

Xem thêm: Phòng Vé Jetstar Hà Nội - Phòng Vé Jetstar Tại Hà Nội

Từ khi không khí văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên được công nhận là kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa truyền thống phi vật thể của nhân loại, du ngoạn Tây Nguyên lại sở hữu thêm một sản phẩm du lịch riêng, thu hút ngày càng đông khách du ngoạn đến cùng với Tây Nguyên, mang đến với thành phầm du lịch độc đáo này.

Bạn phát âm cũng quan liêu tâm:

lễ hội cồng chiêng tây nguyên
lễ hội cồng chiêng
hội cồng chiêng
lễ hội cồng chiêng của bạn ê đê