NHÀ CỔ NAM BỘ

 - 
Khác với hầu hết ngôi nhà cổ miền Bắc, đa số ngôi công ty cổ trăm tuổi miền Tây lại có kiến trúc đặc sắc riêng, thể hiện bạn dạng sắc văn hóa truyền thống của vùng đất miền Tây.

Bạn đang xem: Nhà cổ nam bộ


Nhà cổ gỗ xưa nghỉ ngơi Vĩnh Long:

Ở khu phượt sinh thái - đơn vị xưa H.Long Hồ, ngôi nhà của ông Huỳnh Kim Tiến là dự án công trình được tiến hành công phu đạt cho độ hoàn hảo về kết cấu và tất cả quy mô tương đối lớn trong các nhà gỗ xưa sống Vĩnh Long.

Nằm kề bên rạch Ông Me nằm trong ấp Phước Ngươn A (xã Phước Hậu, H.Long Hồ, Vĩnh Long), ngôi nhà đất của ông Tiến tọa lạc giữa căn vườn rộng rộng 1,2 ha.

Ngôi đơn vị có diện tích s sử dụng 450 mét vuông được thi công toàn bằng gỗ căm xe, thao lao, theo phong cách nhà rường 3 gian 2 chái. Với bộ giàn trò với cột ngậm kèo khít rịt, những vòm cửa đụng khắc hoa lá, chim thú với bố cục hài hòa.

Điểm dìm của ngôi nhà nằm tại vị trí bộ kèo, vách cửa ngõ và ô trám. Nhà tất cả 5 cửa chính, trong số đó các cánh cửa dòng ngôi nhà đều thực hiện cửa phiên bản nguyên tấm, gồm then mộc gài bên trong theo hình dáng “then cài đặt cửa đóng” của không ít ngôi nhà giàu sang thời xưa. Phía 2 bên chái gồm hai cửa ngách. Phần nhiều các khuôn cửa mọi được đụng nổi, đụng chìm. đa số ô trám cửa chính được sắp xếp hài hòa, bằng phẳng trên dưới, trước sau cùng được va khắc lonh lanh với hình tượng con dơi, trái phật thủ, đào tiên, quả lựu...

Ngoài ra, những nghệ nhân xưa cũng thực hiện những đề tài thân cận với đời sống như trái mãng cầu, vốn là một số loại cây trái phổ cập ở miền tây-nam bộ. Những góc khuôn bao được chạm nổi những nhỏ cá lội tượng trưng cho việc tự do, khoan thai tự tại. Bên trên đố cửa thì va nổi đề tài mai hóa thành rồng - một trong những linh đồ vật trong đội tứ linh yêu dấu của người dân Nam bộ được đổi thay cách theo kiểu lựu hóa lân, sen hóa quy, mai hóa rồng, trúc hóa phụng. Các đầu kèo cũng rất được các nghệ nhân gia công tạo tác đông đảo quả lựu, đào tiên cực kỳ sinh động, nhan sắc nét... Tất cả đều ko sơn phết tuy nhiên theo thời gian đã lên nước bóng loáng.

Bên trong, gian chủ yếu trung đặt khám thờ gia thần bề ngang rộng hơn 2 m, đụng nổi cầu kỳ, hình lưỡng long chầu nhật. Ông Tiến cho thấy thêm ngày xưa nội tổ ông thờ quan Công, còn bây chừ ông chỉ bái Phật. Bên dưới là loại ghế bái Cửu Huyền thất tổ. Hai bên có bộ ghế nghi được cẩn xà cừ ngũ sắc và được chạm lộng chủ đề hoa lá, chim thú vô cùng tỉ mỉ, ước kỳ, những ô chạm phần đông được lắp kiếng bảo vệ.

*

Mặt trước căn nhà xưa của Phủ buộc phải - Ảnh: Hoàng Phương

Đầu kèo cũng chạm tứ linh, trên đầu sáu cây kèo có những lá dung hầu hết chạm trổ hết sức sinh động, uyển gửi với các tác phẩm mai hóa rồng, trúc hóa phụng, sen hóa quy... Và đều tác phẩm hoa, trái, dây lá chuyển mua tâm tư, cảm tình và cầu vọng của người sở hữu ngôi nhà.

Xem thêm: Cảng Cá Phước Thể Ở Bình Thuận, ĐÁº¢O C㙠Lao Cã‚U BãŒNh ThuẬN

Phần nhiều những tác phẩm chạm trổ trên mộc được để mộc không sơn phết, đóng góp phần làm cho cỗ kèo bề cụ trở bắt buộc nhẹ nhàng, thanh thoát. Thi thoảng thấy khu nhà ở xưa nào tất cả bộ kèo đụng trổ đẹp như thế.

*

Nội thất bên trong ngôi nhà trăm cột

Với lối loài kiến trúc độc đáo mang đậm phong cách Huế, căn nhà trăm cột (68 cột thiết yếu và 52 cột phụ) được ông nai lưng Văn Hoa bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 1898 cùng với tổng diện tích 822 m2, theo kiểunhà rường, mái lợp ngói âm dương, cơ sở được bao kè bằng đá tạc xanh lục giác, đến năm 1904 thì hoàn thành. Đầu những năm 1970, phương diện tiền nơi ở được sửa lại theo kiểu tân thời, ốp gạch mosaic, nhưng những vì kèo xuyên thẳng qua phần gạch men xây mới vẫn giữ lại được nét chạm trổ độc đáo.

Qua rộng một cầm cố kỷ, bên trong nhà, rất nhiều hàng cột gỗ cẩm lai, gõ đỏ đang lên nước trơn lộn. Nội thất còn hơi nguyên vẹn với vách lụa, cửa võng, bao lam, đi khám thờ... Các tác phẩm điêu khắc, đụng lộng công phu, khác biệt với những biểu tượng như long, lân, quy, phụng, mai, lan, cúc, trúc, tùng, lộc, dơi, nho, sóc... Tuy vậy một số đã biết thành phủ một tấm sơn bóng tuy nhiên vẫn còn không thay đổi vẻ rất đẹp tinh tế, sắc sảo. Rất nhiều bức hoành phi, liễn đối và các chiếc đèn lồng kéo quân không vết những vết bụi bám, triệu chứng tỏ chủ nhân ngôi bên đã hết sức trân quý và dọn dẹp chúng thường xuyên xuyên.

*

Nội thất độc đáo trong ngôi nhà

Mặt tiền ngôi nhà ảnh hưởng lối phong cách thiết kế Tây phương, tất cả bậc tam cấp đưa vào gian thảo bạt tương đối rộng. Ngôi nhà thiết yếu cất theo mô típ truyền thống: nhà 3 gian, 2 chái. Được biết, đơn vị trên tất cả 36 cột, công ty dưới 20 cột, toàn bộ đều làm được làm bằng gỗ căm xe chống chọi được với côn trùng mọt. Quan giáp từ bên cạnh hông phần đầu hồi phía vào thì thấy khung công ty kết cấu theo phong cách nhà rường nhưng do cột đơn vị cao cần không gian bên trong rất thông thoáng. Hiện dàn cột kèo, xuyên trính, ốp quả và mái ngói còn khá nguyên vẹn. Tường gạch men dày 30 cm, xây 2 lớp, thêm cột gạch đỡ đầu kèo, chịu cục bộ sức nặng của mái nhà bao trùm trên diện tích s hơn 500 m2.

Xem thêm: Mobilize Là Gì, Nghĩa Của Từ Mobilize, Nghĩa Của Từ Mobilize Trong Tiếng Việt

Đặc biệt, 2 chái nhị bên được thiết kế như hành lang nối phần công ty cầu bao gồm mái che xuống công ty dưới thành một khung vuông bao bọc. Giữa đơn vị dưới và nhà trên có sân thiên tĩnh vừa để trồng hoa kiểng, vừa đem ánh sáng. Nhà dưới còn có 3 cửa sổ quay 3 phía để ánh nắng và không gian được tiếp nhận từ những hướng, không gian trở yêu cầu khoáng đãng, hạn chế ẩm thấp có thể hư sợ hãi đến vật tư bằng mộc của ngôi nhà.